คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ Faculty of Economics and Business Administration
มหาวิทยาลัยทักษิณ l สงขลา  l  พัทลุง
  
 
 
เกี่ยวกับหลักสูตร
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2) หลักสูตรปรับปรุง 2565
โครงสร้างหลักสูตร
แผนการศึกษา
แผ่นพับประชาสัมพันธ์หลักสูตร
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
อาจารย์ประจำหลักสูตร
 
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร กลับหน้าหลัก

ปรัชญา

          ปัญญาดี มีความรู้ คู่คุณธรรม สู่การเป็นนักการตลาดมืออาชีพที่รับใช้สังคม


ความสำคัญ

การตลาดเป็นหนึ่งในหน้าที่ในการบริหารจัดการที่มีความสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จขององค์กรธุรกิจ ภายใต้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การแข่งขันทางธุรกิจที่มีความรุนแรงมากขึ้น ธุรกิจต่าง ๆ ได้พัฒนาแนวทางและวิธีการใหม่ ๆ ทางการตลาดมาใช้ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นนักการตลาดที่ทันสมัย มีความรู้และความเข้าใจด้านการจัดการการตลาด การวิจัย การวางแผนกิจกรรมทางการตลาดแบบบูรณาการ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นให้นิสิตได้ปฏิบัติงานจริงภายใต้สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบัน ผ่านรายวิชาสหกิจศึกษาและประสบการณ์วิชาชีพ ทำให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงการทำหน้าที่ด้านการตลาดกับงานในด้านอื่น ๆ ได้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การสื่อสารและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการตลาดเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทางการตลาด การนำเสนอและสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการเป็นนักการตลาดที่มีคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพ


วัตถุประสงค์หลักสูตร/คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์

          เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว บัณฑิตจะมีสมรรถนะ ดังนี้

1.ตระหนักในจรรยาบรรณของนักการตลาด และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

2.อธิบายแนวคิด ทฤษฎี และบูรณาการศาสตร์ทางการตลาดสู่การปฏิบัติงานจริง

3.สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อรับใช้สังคมบนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่น

4.สามารถสื่อสารและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการตลาดเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทางการตลาด นำเสนอและสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ELOs

1. คุณธรรม จริยธรรมทางวิชาการและจรรยาบรรณของนักการตลาด

2. มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

3. มีความรู้และความเข้าใจในศาสตร์ทางการตลาดและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับบริหารธุรกิจ

4. มีทักษะเชิงปฏิบัติและสามารถบูรณาการศาสตร์ทางการตลาดสู่การปฏิบัติงานจริง

5. มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ การวางแผน การวิจัย และการตัดสินใจแก้ปัญหาทางการตลาดอย่างเป็นระบบและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์

6. มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต และมีความคิดสร้างสรรค์ในการรับใช้สังคมบนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่น

7. เคารพระเบียบสังคมและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ชุมชน และสังคม

8. มีความเป็นผู้นำ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานเป็นทีม สร้างและบริหารเครือข่ายทางธุรกิจ

9. ใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการตลาดในการสืบค้น วิเคราะห์ และสังเคราะห์ได้

10. ใช้การวิเคราะห์เชิงปริมาณและหรือเชิงคุณภาพมาแก้ไขปัญหาทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม

11. ใช้ทักษะทางภาษาประจำชาติหรือภาษาที่สองในการสื่อสารและนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ

12. ติดตามความเคลื่อนไหวทางการตลาด และตอบสนองได้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

13. คิดสร้างสรรค์งานทางการตลาดเชิงบวก