คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ Faculty of Economics and Business Administration
TH  EN
มหาวิทยาลัยทักษิณ
  
 
 
เกี่ยวกับหลักสูตร 2565
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังตามปีการศึกษา (YLOs)
รายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)
โครงสร้างหลักสูตร
แผนการศึกษา
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
อาจารย์ประจำหลักสูตร
PLOs หลักสูตร
Logo หลักสูตร
Philosophy หลักสูตร
 
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร กลับหน้าหลัก

ปรัชญา

จัดการดี มีทักษะประกอบการ เชี่ยวชาญเทคโนโลยี

ความสำคัญ

หลัง พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมที่สำคัญหลายประการ หนึ่งในนั้นคือรูปแบบการทำงานและการจ้างงาน ซึ่งนอกจากบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาจะเข้าทำงานในองค์กรแล้ว รัฐบาลได้ส่งเสริมให้บัณฑิตหันมาสร้างธุรกิจหรือประกอบธุรกิจของตนเองมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างงานและกระจายความเสี่ยงให้กับระบบเศรษฐกิจ แนวโน้มดังกล่าวยังดำรงมาถึงปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของคนรุ่นใหม่หรือคนในวัย Gen Z แนวโน้มต้องการความเป็นอิสระในการประกอบอาชีพมากยิ่งขึ้น หรือมีธุรกิจเป็นของตนเอง โดยมีวิธีการสร้างรายได้จากหลายแหล่งในเวลาเดียวกัน ประกอบกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลได้เอื้อให้การเริ่มต้นธุรกิจ การประกอบการสามารถทำได้หลากหลายและน่าสนใจ นอกจากนี้การนำศิลปะ ภูมิปัญญาในท้องถิ่น วัฒนธรรม มาเป็นฐานของการประกอบการตามแนวทางของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากผู้บริโภค ในขณะเดียวกันการขยายตัวของธุรกิจในทุกระดับทำให้เกิดความต้องการผู้บริหารและพนักงานที่มีความสามารถทางด้านการจัดการ ที่มีพื้นฐานองค์ความรู้ทางธุรกิจอย่างครอบคลุม สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาธุรกิจ ตลอดจนมีจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ดีขึ้น ดังนั้นการพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการประกอบการและการจัดการ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่สามารถผลิตบัณฑิตตอบสนองการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรมในยุคปัจจุบันและอนาคต

วัตถุประสงค์หลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตที่ :

1. มีความรู้ ทักษะ และความสามารถทางด้านการจัดการธุรกิจอย่างมีจริยธรรม
2. สามารถออกแบบและพัฒนากระบวนการทำงานทางธุรกิจ โดยเน้นประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
3. มีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ สามารถเขียนแผนธุรกิจ และริเริ่มธุรกิจ
4. มีความเป็นผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์ และสามารถทำงานเป็นทีม 
5. สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารและการทำงานทางธุรกิจ
6. มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตต่อพลวัตรทางธุรกิจ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLO)

PLO1: Business Initiation: สามารถริเริ่มธุรกิจ
PLO2: Business Model: สามารถเขียนแผนธุรกิจ
PLO3: Management Skill: สามารถใช้กระบวนการการจัดการในการทำงานทางธุรกิจ
PLO4: Process Development: สามารถออกแบบและพัฒนากระบวนการทำงานทางธุรกิจ 
PLO5: Digital Technology: สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกระบวนการทำงานทางธุรกิจ
PLO6: Leadership and Teamwork: สามารถเป็นผู้นำทีมและทำงานเป็นทีม
PLO7: Business English: สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานทางธุรกิจ